ก้าวล้ำนำหน้าด้วย ข้อมูล big data ตัวช่วยการตลาด ยุค 4.0 – ScanMe SeeScore ระบบ Qr code เก็บข้อมูล Big Data เพื่อการตลาด

ก้าวล้ำนำหน้าด้วย ข้อมูล big data ตัวช่วยการตลาด ยุค 4.0

ข้อมูล-big-data-ตัวช่วยการตลาด-ยุค-4.0

ก้าวล้ำนำหน้าด้วย ข้อมูล big data ตัวช่วยการตลาด ยุค 4.0

       หนึ่งในหลาย ๆ ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าและประสบความสำเร็จคือ การตลาดที่เข้าถึงผู้บริโภคมากที่สุด โดยเฉพาะจากอุปกรณ์ประเภทสมาร์ทโฟนที่ปัจจุบันกลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวันไปซะแล้ว 

       จากสถิติดังกล่าวคงทำให้มองเห็นช่องทางในการตลาดมากขึ้นไม่มากก็น้อย จากปริมาณการสั่งซื้อของออนไลน์ที่มีมากกว่า 51.28 % ซึ่งถือว่าเยอะมากหากเทียบกับประชากรที่ใช้งานอินเทอร์เน็ต ปัจจัยที่ส่งผลให้คนหันมาซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตมากขึ้น เนื่องจากมีผู้ให้บริการจัดส่งสินค้าที่นำข้อมูลในเรื่องของ ข้อมูล big data ตัวช่วยการตลาด ยุค 4.0 มาใช้ประโยชน์ในการทำธุรกิจด้านขนส่งที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งผู้ซื้อและผู้ขายได้ อีกทั้งยังมีบริการเรียกเก็บเงินปลายทาง เพื่อป้องกันการโกงหรือความผิดพลาดจากผู้ขายที่ส่งสินค้าไม่ตรงกับรายการที่ลูกค้าสั่งซื้อ เมื่อผู้ซื้อตรวจเช็คก็สามารถที่จะปฏิเสธการรับสินค้าได้

ข้อมูล big data ตัวช่วยการตลาด ยุค 4.0


ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จใช้ ข้อมูล
big data ตัวช่วยการตลาด ยุค 4.0 ทำกลยุทธ์อะไร

ในยุคที่ข้อมูลมีบทบาทสำคัญเช่นนี้ คงจะไม่มีใครกล้าที่จะปฏิเสธไปได้ โดยเฉพาะข้อมูลที่ผ่านการรวบรวมและวิเคราะห์มาเป็นอย่างดี ทำให้น่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก ซึ่งแจกแจงประโยชน์ได้ดังต่อไปนี้

รู้เขา รู้เราและเข้าถึงเขาให้ได้

บริษัทขนส่งที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งสามารถประสบความสำเร็จแม้เพียงก่อตั้งบริษัทมาไม่นาน การเข้าใจและตอบโจทย์ปัญหาการจัดส่งสินค้าในประเทศไทยได้อย่างถูกต้อง พร้อมการนำเทคโนโลยีการจัดส่งมาช่วยในการบริหารจัดการ จึงทำให้มีลูกค้าที่เป็นผู้ค้าออนไลน์ร่วมใช้งานจำนวนมาก จากสาขาเริ่มต้นในปีแรก ๆ ไม่กี่สาขาที่ให้บริการเฉพาะกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันมีมากกว่า 5,500 แห่งจากทั่วทั้งประเทศ จากความคิดที่รู้เขา รู้เราก็สามารถทำให้ธุรกิจแห่งนี้ประสบผลสำเร็จได้

ใช้เทคโนโลยีในการจัดการ ข้อมูล big data ตัวช่วยการตลาด ยุค 4.0

Google บริษัทระดับโลกที่เติบโตมาจาก Search Engine ได้ใช้เทคโนโลยี AI ในการบริหารและควบคุมการค้นหา รวบรวมพร้อมทั้งจัดหมวดหมู่ข้อมูลคำที่ใช้ค้นหาบ่อยที่สุด เพื่อสามารถเรียกใช้ได้เร็วมากจนคนนิยมใช้งานกันทั่วโลก พร้อมด้วยขยายช่องทางในการให้บริการ Free E-mail ที่ให้พื้นที่ในการจัดเก็บ E-mail มากที่สุดอีกทั้งเปิดตัว Google Driveที่รับฝากงานออนไลน์ด้วยเทคโนโลยี Cloud Service จนทำให้ Hotmail และ Yahoo ในขณะนั้นต้องสูญเสียลูกค้าให้กับ Google เป็นอย่างมาก จะเห็นได้ว่าการนำเทคโนโลยีมาใช้กับ ข้อมูล big data ตัวช่วยการตลาด ยุค 4.0 สามารถทำให้ Google ก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทระดับโลกด้วยระยะเวลาเพียงไม่นาน

เมื่อมือถือไม่ได้เป็นแค่มือถือ

การเข้าใจและเข้าถึงลูกค้าดังที่กล่าวไว้ข้างต้น สามารถที่จะนำมาต่อยอดใน Content อื่น ๆ ได้อีกจากเทคโนโลยี 4.0 และ 5.0 ที่จะเข้ามาในอนาคต อย่างบริษัท Netflix ที่ให้บริการสตรีมมิ่งวีดีโอออนไลน์อย่างถูกกฎหมาย จากเดิมเป็นผู้ให้เช่ายืม VDO DVD และ Blueray แต่ติดปัญหาที่ผู้เช่าไม่ค่อยส่งคืน จึงเปลี่ยนมาให้บริการผ่านอินเทอร์เน็ตแทน ก่อนที่จะเห็นช่องทางจากซีรีส์เรื่องดังหลาย ๆ เรื่องที่โดนผูกขาดจากช่องเคเบิ้ล จึงเกิดไอเดียในการที่จะผลิตสื่อเองบ้างแต่สามารถให้ดูออนไลน์จากที่ไหนก็ได้ทั่วทุกมุมโลก จากแนวคิดนี้จึงทำให้เกิดการสร้างแบบสอบถามออนไลน์เกิดขึ้นเพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการผลิตซีรีส์หนังออนไลน์ขึ้น ซึ่งในปีแรก Netflix ผลิตซีรีส์มากถึง 126 ชุด และในปี 2018 NetFlix สามารถทำรายได้มากถึง 1.6 หมื่นล้านเหรียญ ด้วยสมาชิกที่มีมากกว่า 139 ล้านคนจาก 90 ประเทศทั่วโลก จะเห็นได้ว่าจากแนวคิดที่จะให้คนทั่วโลกสามารถดูซีรีส์ที่ผลิตให้โดนใจได้ ผ่านอุปกรณ์ทุกชนิดที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ทำให้ Netflix ก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในการให้บริการ Content ด้านซีรีส์และภาพยนตร์ได้ในเวลาไม่นาน

การบริหารความสัมพันธ์ในยุค 4.0

การทำธุรกิจนอกจากจะแสวงหาลูกค้าใหม่ ๆ เพื่อให้เจริญเติบโตแล้ว สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งคือการรักษาฐานลูกค้าเก่าให้มีความสัมพันธ์ที่ดีผูกพันกันในระยะยาว ซึ่งระบบ CRM ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ขาดไม่ได้เลยโดยเฉพาะในยุค 4.0 นี้ เพราะสามารถที่จะใช้วิเคราะห์พฤติกรรม การอัปเดตข้อมูลที่สำคัญของลูกค้า เพื่อช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี เช่น การส่งการ์ดอวยพรวันเกิดเมื่อมีการแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชัน การจัดงานอีเว้นท์เพื่อตอบแทนลูกค้าด้วยการจับรางวัล สะสมแต้มจากการซื้อสินค้านำมาแลกรางวัลได้ ซึ่งการจัดกิจกรรมประเภทนี้ถือเป็นการนำ ข้อมูล big data ตัวช่วยการตลาด ยุค 4.0 มาใช้ให้ระบบ CRM ให้เกิดประสิทธิภาพเพื่อรักษาลูกค้าเก่าและขยายฐานลูกค้าใหม่ได้

ด้วยกลยุทธ์ที่เรียบง่ายในการปรับปรุงธุรกิจที่ต้องนำ ข้อมูล big data ตัวช่วยการตลาด ยุค 4.0 มาใช้ในการบริหารและจัดการ ซึ่งเกิดจากความเข้าใจลูกค้าให้มากที่สุด การเข้าถึงลูกค้าจากทุกแห่งหน การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าช่วยในการจัดการและการบริหารความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน สามารถที่จะทำให้องค์กรที่นำไปใช้สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในสภาวะการแข่งขันที่สูงอย่างในปัจจุบันได้

หากท่านสนใจหรือมีความต้องการใช้ ระบบ Big Data สำหรับธุรกิจ ScanMe SeeScore ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 087-689-8608, 082-439-1589

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.scanmeseescore.com/

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

โทรหาเรา