ปรับกลยุทธ์ ระบบ CRM สำหรับธุรกิจ ในยุคแห่งการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล – ScanMe SeeScore ระบบ Qr code เก็บข้อมูล Big Data เพื่อการตลาด

ปรับกลยุทธ์ ระบบ CRM สำหรับธุรกิจ ในยุคแห่งการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

ระบบ CRM สำหรับธุรกิจ

ปรับกลยุทธ์ ระบบ CRM สำหรับธุรกิจ ในยุค
แห่งการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

Customer Relationship Management หรือ CRM มีผลดีกับธุรกิจอย่างมากในปัจจุบัน ขออธิบายโดยสังเขปว่า CRM คือ กระบวนการสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อลูกค้าแบบยั่งยืน เพื่อให้ลูกค้าไม่คิดเปลี่ยนใจไปจากสินค้าหรือบริการขององค์กรนั้นๆ ไปใช้สินค้าหรือบริการขององค์กรอื่น ซึ่งการที่จะทำแบบนั้นได้จะต้องมี 4 หัวใจหลักในการทำงานใน ระบบ CRM สำหรับธุรกิจ เสียก่อนซึ่งก็คือ

  • ลูกค้าของคุณเป็นใคร ซึ่งบริษัทจะต้องรู้จัดชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ เบอร์โทร อาชีพของลูกค้า เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสาร
  • การมีปฏิสัมพันธ์ โต้ตอบกันได้ระหว่าง บริษัท กับ ลูกค้า เพื่อที่จะสร้างความรู้จักซึ่งกันและกันในระยะยาว
  • การแบ่งกลุ่มตามเพศ อายุ ที่อยู่ รวมถึงพฤติกรรมของลูกค้าเพื่อใช้ในการวิเคราะห์
  • การปรับปรุงแก้ไข ในสินค้าและบริการหรือการนำเสนอสินค้าที่ดีที่สุด ณ ช่วงเวลานั้นให้กับลูกค้า

เมื่อทราบถึง 4 หัวใจหลักของ ระบบ CRM สำหรับธุรกิจ แล้ว ก็สามารถนำทั้ง 4 หัวข้อมาวิเคราะห์ถึงเป้าหมายของ CRM โดยแท้จริง ซึ่งก็คือ การเปลี่ยนลูกค้าให้กลายเป็นครอบครัวเดียวกันตลอดไป

กลยุทธ์สำหรับ ระบบ CRM สำหรับธุรกิจ ในยุคแห่งการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

  1. ระบบสมาชิกและการสะสมแต้ม
    ในปัจจุบันจะเห็นบริษัทใหญ่ ๆ ในประเทศเริ่มนำระบบนี้มาใช้กันอย่างแพร่หลาย เพื่อที่จะใช้ให้สมาชิกกลับมาใช้งานหรือซื้อสินค้ากับทางร้านอีก รวมถึงการสะสมแต้มเพื่อใช้เป็นส่วนลดซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้ลูกค้าพอใจเป็นอย่างมาก ตัวอย่าง CRM เช่น ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ที่มีบัตร M Card, เซ็นทรัลมีบัตร The One Card ที่สามารถใช้ร่วมกับ Tops Supermarket และ Family Mart ได้, ปั๊มน้ำมัน PTT กับ PTT Card รวมถึงร้านอาหารหลาย ๆ แห่งที่มีจัดแคมเปญทานอาหารในเดือนเกิด ฟรี เค้กวันเกิด เป็นต้น ด้วยการจัดกลยุทธ์แบบนี้จะทำให้ลูกค้าไม่ไปซื้อสินค้าหรือใช้บริการที่อื่นที่ไม่ใช่สมาชิกเพราะจะไม่ได้รับแต้มสะสมในการ์ดสมาชิกนั่นเอง
  2. การปรับปรุงระบบบริการและสร้างความสุขให้ลูกค้า
    หลายคนคงเคยรับประทานอาหารที่ร้าน MK สุกี้ ที่มีรูปแบบการบริการที่เหมือนกันทุกสาขา ที่น่าประทับใจคือการบริการเสิร์ฟน้ำดื่มและน้ำจิ้ม โดยที่ไม่ต้องรอให้เสียเวลามีพนักงานคอยเดินและเสิร์ฟให้ตลอดเวลา อีกทั้งมีการจัดกิจกรรมเพื่อสุขภาพของพนักงานและสร้างความประทับใจให้ลูกค้า เช่น การเต้นประกอบดนตรีตามช่วงเวลาที่กำหนด รวมทั้งยังมีการพัฒนาปรับปรุงระบบการสั่งอาหารของบางสาขาที่นำร่องในการใช้แท็บเล็ตเพื่อให้ลูกค้าสั่งอาหารได้เองโดยที่พนักงานมีแค่หน้าที่เสิร์ฟอย่างเดียว
  3. ทุกความต้องการของลูกค้าคือข้อมูลที่แห่งการจับจ่าย
    Citi Bank คือ ธนาคารที่ริเริ่มทำ ระบบ CRM สำหรับธุรกิจ ผ่านระบบบัตรเครดิตที่ให้ส่วนลดในทุกร้านอาหารที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากที่สุด พร้อมด้วยโปรโมชันการใช้บัตรอย่างต่อเนื่องตามความต้องการของลูกค้า นอกเหนือจากการให้ส่วนลดแล้วยังมัดใจลูกค้าด้วยระบบผ่อน 0% ตามจำนวนเดือนแบบไม่มีเงื่อนไข ด้วยข้อมูลร้านค้าต่าง ๆ ที่ลูกค้าไปใช้บริการ ทาง Citi Bank จะตามไปเก็บข้อมูลแล้วทำเป็นแคมเปญพิเศษร่วมกับร้านค้าที่ลูกค้าไปใช้บริการบ่อย ๆ เพื่อกระตุ้นยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตให้ลูกค้าได้พึงพอใจมากที่สุด
  4. สินค้ามีปัญหายินดีเปลี่ยนให้ใหม่ทันที
    บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านผู้จำหน่ายสินค้าไอที อย่าง บริษัทซินเน็ค ที่เป็นหนึ่งในเรื่องของการรับประกันสินค้าที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง ไม่ว่าสินค้าจะผ่านการใช้งานมาหนักหน่วงและนานแค่ไหน หากยังอยู่ในระยะเวลารับประกันที่ สติกเกอร์รับประกันไม่ขาดเสียก่อน บริษัทยินดีเปลี่ยนสินค้าตัวใหม่ให้เสมอ ซึ่งปัจจุบันนำระบบการลงทะเบียนออนไลน์มาปรับใช้ให้เท่าทันกับเทคโนโลยี จึงทำให้สะดวกและรวดเร็วเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเวลาสินค้ามีปัญหาแล้วนำไปเคลม หากเข้าตามเงื่อนไขสามารถที่จะได้สินค้าตัวใหม่กลับไปแบบฟรี ๆ ได้ทันที
  5. ให้สิทธิ์คุณเป็นคนพิเศษ
    AIS เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่บุกเบิกการทำระบบ CRM เป็นลำดับต้น ๆ ด้วยการเสนอสิทธิ์ลูกค้าที่ใช้ยอดใช้จ่ายค่าบริการโทรศัพท์ตามยอดที่กำหนดไว้ สามารถได้รับสิทธิ์พิเศษที่ไม่เหมือนใคร AIS Serenade เช่น ตามห้างสรรพสินค้ามีที่จอดรถให้สำหรับลูกค้า Serenade โดยเฉพาะ สิทธิพิเศษสำหรับส่วนลดเมื่อซื้อโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ๆ พร้อมส่วนลดร้านค้าที่ร่วมรายการมากกว่า15,000 ร้านทั่วประเทศ ทุกวันเกิดจะได้รับของที่ระลึกพิเศษที่ไม่มีใครเหมือน เป็นต้น

ผูกมิตรกับลูกค้าดั่งเป็นครอบครัว ด้วย ระบบ CRM สำหรับธุรกิจ

การทำ CRM เพื่อมุ่งเน้นที่จะทำให้ลูกค้ากลายมาเป็นครอบครัวเดียวกับแบรนด์สินค้านั้น ในปัจจุบันถือว่ามีการแข่งขันกันสูงมาก โดยเฉพาะการสะสมแต้มที่ตอนนี้ไปทางไหนเวลาที่จะชำระค่าสินค้าและบริการมักจะโดนถามถึงการมีบัตรสมาชิกก่อนเสมอ ซึ่งโดยรวมแล้วถือว่าทำได้ดีเกือบทุกบริษัท แม้จะเป็น CRM สำหรับ ธุรกิจ ขนาด เล็ก เช่น ร้านกาแฟในห้าง แต่ที่จะแตกต่างกันตรงที่การใช้แต้มที่สะสมมาเพื่อแลกของรางวัล ส่วนลดที่มากน้อยตามแต่ขนาดของธุรกิจนั้น ก็ขึ้นอยู่กับลูกค้าและผู้ใช้บริการว่าจะชอบและพร้อมที่จะเป็นครอบครัวเดียวกันกับแบรนด์นั้นหรือไม่

ระบบ CRM สำหรับธุรกิจ ถือเป็นสิ่งที่ดีมากทั้งต่อตัวบริษัทและลูกค้า ที่จะสานสัมพันธ์กันไปในระยะยาว ตราบใดที่ยังพอใจในระบบนี้อยู่ แต่สิ่งหนึ่งที่บริษัทหรือเจ้าของกิจการต้องตระหนักถึงมากที่สุดคือการบริการที่ดี ซึ่งจะทำให้ผู้มาใช้งานเกิดความประทับใจในแบรนด์หรือองค์กรนั้น ๆ รวมไปถึงความสม่ำเสมอของการบริการและจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องจะทำให้ลูกค้าตื่นตัวอยู่เสมอและลูกค้าใหม่ก็พร้อมที่จะเข้าร่วมกิจกรรมได้ตลอดเวลา

หากท่านสนใจ ระบบ CRM สำหรับธุรกิจ ScanMe SeeScore ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 087-689-8608, 082-439-1589

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.scanmeseescore.com/ 

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

โทรหาเรา