ยุคแห่งข้อมูล ระบบ Qr Code เก็บข้อมูล Big Data เพื่อการเติบโตทางธุรกิจ – ScanMe SeeScore ระบบ Qr code เก็บข้อมูล Big Data เพื่อการตลาด

ยุคแห่งข้อมูล ระบบ Qr Code เก็บข้อมูล Big Data เพื่อการเติบโตทางธุรกิจ

ระบบ-Qr-Code-เก็บข้อมูล-Big-data เพื่อการทำการตลาด และเพิ่มยอดขาย

ยุคแห่งข้อมูล ระบบ Qr Code เก็บข้อมูล Big Data
เพื่อการเติบโตทางธุรกิจ

หลายคนคงเคยรู้จัก QR Code มาบ้างแล้ว ซึ่งเมื่อกลางปี 2561 ธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีประกาศให้ QR Code ที่ได้มาตรฐานอย่างเป็นทางการ หรือ standard qr code สามารถใช้เพื่อการชำระเงินภายในประเทศให้สะดวกยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ไทยเข้าสู่ระบบสังคมไร้เงินสดเป็นการชำระสินค้าผ่านระบบเงินอิเล็กทรอนิกส์ ด้วย qr code มาตรฐาน จะเห็นได้ว่าขนาดหน่วยงานของรัฐยังต้องปรับตัวและนำเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ ๆ เข้ามาปรับใช้ให้การทำงานสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น จนทำให้หลายธนาคารน้อมรับนโยบาย qr code ธนาคารแห่งประเทศไทย ไปดำเนินงานในเรื่องของ qr code payment คือ การชำระเงินผ่านระบบแอปพลิเคชันของตนเอง โดยเฉพาะการนำ ระบบ Qr Code เก็บข้อมูล Big Data มาใช้งาน เพราะข้อมูลส่วนตัวของประชาชนในประเทศที่มีมากถึง 70 ล้านคน

การประยุกต์ใช้ ระบบ Qr Code เก็บข้อมูล Big Data   

นอกจาก QR Code จะนำมาประยุกต์ใช้เกี่ยวกับการชำระราคาค่าสินค้า และ โอนเงินผ่าน qr code แล้ว ยังสามารถนำมาใช้งานให้เกิดประโยชน์ได้อีกหลากหลายรูปแบบ ดังจะเห็นได้จากการพัฒนาการใช้งานต่อไปนี้

1. สร้างความแปลกใหม่ในการนำเสนอ
ปัจจุบันร้านกาแฟหลาย ๆ ที่ได้มีการนำระบบ QR Code มาใช้ในการนำเสนอเมนูของร้านค้ารวมถึงคลิปวิดีโอที่ใช้แสดงขั้นตอนการชงกาแฟของเมนูนั้น ๆ ให้ดูน่าลิ้มลองหรือขั้นตอนการคั่วเมล็ดกาแฟที่ไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยนัก ซึ่งลูกค้าสามารถที่จะบันทึกและนำกลับไปดูในภายหลังได้ ส่วนทางร้านเองก็จะได้ชื่อลูกค้าที่ลงทะเบียนพร้อมเมนูที่ลูกค้าสั่งบ่อย ๆ เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูล สถิติการใช้ qr code ที่ลูกค้าคนเดิมมาสั่งเมนูนั้นอีก

2. ให้รายละเอียดสินค้าพร้อมวิธีใช้
ในร้านขายสินค้า DIY ที่ประเทศญี่ปุ่น มีการนำ QR Code ไปใช้ในการให้รายละเอียดและวิธีการใช้งานสินค้าของทางร้านซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าประเภทงานไม้ กระป๋องสี หลอดไฟต่าง ๆ ซึ่งทางร้านจะนำ QR Code ไปวางไว้ข้างตัวสินค้าเพียงแค่สแกนก็สามารถเห็นคลิปวิดีโอสาธิตวิธีการใช้งานพร้อมข้อมูลของสินค้าอย่างละเอียด ไม่ต้องใช้พนักงานให้มาคอยสาธิตวิธีการใช้สินค้าให้เปลืองงบประมาณ

3.ใช้แจกเอกสารออนไลน์แทนการใช้กระดาษ
บริษัทยักษ์ใหญ่หลายที่ ที่มีการประชุมผู้ถือหุ้นหรือการประชุมบอร์ดบริหาร ที่มีการแจกจ่ายเอกสารในการประชุมให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้นำไปใช้งานขณะเข้าร่วมการประชุมและสามารถนำกลับบ้านได้ แต่ปัจจุบันมีการนำระบบ Paperless มาใช้งานซึ่งก็คืองดการใช้เอกสารที่เป็นกระดาษทุกชนิด แล้วให้ทุกคนที่เข้าร่วมประชุมสามารถสแกน QR Code ด้านหน้างานเพื่อรับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ไปใช้งานได้ทันที แม้แต่การเข้าร่วมประชุมผู้ประชุมสามารถสแกน QR Code เพื่อเช็คชื่อเข้าร่วมประชุมได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องมีการลงชื่อที่เอกสารอีกต่อไป ระบบ Qr Code เก็บข้อมูล Big Data สามารถลดค่าใช้จ่ายในด้านเอกสารและพนักงานที่ใช้เดินแจกเอกสารเป็นต้น

4. ระบบ Qr Code เก็บข้อมูล Big Data ช่วยเพิ่มมูลค่าและส่งเสริมงานด้านเกษตรกรรม
สำหรับสินค้าที่เป็นผลผลิตทางด้านเกษตร เช่น กล้วย แตงโม ทุเรียน แคนตาลูป หากต้องการจะโปรโมทว่าสินค้าเหล่านั้นใช้วิธีการเพาะปลูกแบบปลอดสารพิษและโปรโมทสวนที่เป็นแหล่งเพราะปลูกผลไม้เหล่านั้น ก็สามารถนำ QR Code แปะติดบนผลไม้นั้น ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศที่สนใจมาสแกนเพื่อดูข้อมูลการผลิต แหล่งที่มา ตลอดจนกระบวนการผลิตเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าและผู้บริโภคว่าสินค้ามีคุณภาพ ปลอดภัยในทุกขั้นตอน

ระบบ-Qr-Code-เก็บข้อมูล-Big-data เพื่อการทำการตลาด และเพิ่มยอดขาย


5. โปรโมทร้านค้าและโปรโมชันเสริม
ร้านค้าสามารถที่จะเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าให้มากขึ้นด้วยการนำ ระบบ Qr Code เก็บข้อมูล Big Data ไปติดตั้งตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อสร้างเรื่องราว (Story) ให้ลูกค้าได้ติดตามและทำโปรโมชั่นเพื่อเป็นส่วนลดให้กับสินค้าที่ลูกค้าสแกนแล้วนำมาสั่งซื้อสินค้าที่ร้านได้ ลูกค้าเองก็จะได้ลุ้นว่า QR Code ที่จะสแกนจะได้รับส่วนลดในการซื้อสินค้าในราคาเท่าไหร่อีกด้วย

6. ลดเวลาการใส่ User Password การใช้งาน Wi-Fi ในองค์กร
ตามศูนย์บริการรถยนต์ ร้านเสริมสวยหรือสถานที่ ที่ลูกค้าต้องใช้ระยะเวลาในการรอนานและมีอินเทอร์เน็ต Wi-Fi ไว้คอยบริการ ก็สามารถที่จะสร้าง QR Code ไว้ให้ลูกค้าสแกนเพื่อรับ User Password ในการเข้าใช้งานได้ โดยที่ไม่ต้องเขียนติดป้ายบอกหรือลูกค้าต้องมาคอยใส่ Password ที่ดูยุ่งยากและพิมพ์ผิดบ่อยครั้ง ให้ใช้วิธีสแกนก็สามารถที่จะใส่ User และ Password พร้อมไว้ใช้งานได้ทันที ทั้งสะดวกต่อการใช้งานและไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่ต้องคอยบอกให้เสียเวลาด้วย

7. ลุ้นส่วนลดผ่านภาชนะภายในร้าน
นอกจากการใช้ การชำระเงินด้วย qr code อำนวยความสะดวกในการสั่งสินค้าและบริการแล้ว ร้านอาหารบางทีสามารถที่จะใส่เรื่องราวหรือข้อมูลอาหารลงไปที่แก้วหรือภาชนะบรรจุต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้สามารถเลือกลุ้นและสนุกได้หลากหลาย เพราะไม่เพียงแต่เป็นรายการอาหาร อาจทำเป็นลิงก์ให้เข้าใช้เล่นเกมอย่างง่ายเพื่อรออาหาร บางทีอาจทำเป็นเกมให้ลูกค้าเล่นเพื่อลุ้นรางวัลแจ็กพอต กินฟรีหรือเป็นส่วนลดตามลำดับคะแนนก็เป็นได้

8. การระบุตำแหน่ง GPS ผ่าน QR Code
ด้วยกระแสของ GPS ที่มาแรงทำให้ทางร้านค้าสามารถที่จะดัดแปลงจากแผนที่มาที่ร้าน เป็นตำแหน่งที่ตั้งเพื่อให้ระบบ GPS นำร่องมายังที่ร้านแทน ก็เป็นไอเดียที่เก๋ไก๋ไม่น้อย เพราะไม่ว่าจะอยู่แห่งหนใด เพียงแค่สแกน QR Code ระบบ GPS ก็สามารถนำทางลูกค้ามายังที่ร้านได้อย่างถูกต้อง ถือว่าเป็นการผจญภัยในการเดินทางอีกวิธีหนึ่งให้กับลูกค้าที่ชอบแสวงหาของกินอร่อย ๆ ได้

ระบบ-Qr-Code-เก็บข้อมูล-Big-data เพื่อการทำการตลาด และเพิ่มยอดขาย


สรุป 
    

จะเห็นได้ว่าการนำ ระบบ Qr Code เก็บข้อมูล Big Data มาใช้งานเพื่อสร้างความแตกต่างให้ธุรกิจในแบบเดิม ๆ สามารถกระตุ้นยอดขายและความแปลกใหม่ให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างมาก แม้แต่ในวงการแพทย์และสุขภาพสามารถนำ big data กระทรวงสาธารณสุข มาใช้ในการวิเคราะห์แผนพัฒนาสุขภาพและผู้สูงอายุในอนาคตได้ แค่เห็นโอกาสและลงมือทำก่อนใครก็สามารถที่จะสร้างโอกาสเพื่อการเติบโตทางธุรกิจขึ้นมาได้ จากที่กล่าวมาข้างต้นเป็นแค่ตัวอย่างที่มีคนเห็นช่องทางในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี QR Code และ ข้อมูลที่มีมากมายมหาศาลที่อยู่รายล้อมรอบตัวให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการดำเนินธุรกิจ

หากท่านสนใจ ระบบ Qr Code เก็บข้อมูล Big data ของ ScanMe SeeScore

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 087-689-8608, 082-439-1589

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.scanmeseescore.com/

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

โทรหาเรา